Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

AN NINH THỦ ĐÔ GIỚI THIỆU QUÁI VẬT

http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=46283&ChannelID=8

Quái vật" và một thế giới dễ bị tổn thương
(ANTĐ) - Sách là câu chuyện về một cô gái xưng tôi với những người xung quanh cô. Mọi người đều không rõ họ, tên, địa chỉ, lý lịch. Cô kể: "Một ngày kia, tôi bỗng nhận ra mình có con mắt thứ ba". Từ đó, mọi điều sung sướng và rắc rối kéo đến với cô một cách choáng ngợp. Khi cô chưa biết làm gì với con mắt thứ ba này thì một sự cố khác xảy đến và cô nhận ra mình có hai linh hồn tồn tại trong một thể xác.
Hai linh hồn không mâu thuẫn nhau mà chỉ thay phiên đến trú ngụ trong cô, cho cô sống hai cuộc đời khác nhau. Một cuộc đời với những hời hợt bên ngoài, với sự khoái trá khi phát hiện những thói hư tật xấu của người đời và thảng thốt cô đơn/ cô độc khi nhận ra rằng ngoài làm khổ người khác thì hình như bản thân cô và những người quanh cô không biết làm gì cho cuộc sống tốt hơn lên. Linh hồn thứ hai đưa cô đến những bến bờ xa lạ, những cõi siêu thực vô hình, cho cô được sống trong những cảm giác diệu kỳ, ấm áp. Và dĩ nhiên, với một con mắt thứ 3 ở sau gáy, cô bỗng nhiên trở thành "quái vật" giữa mọi người bình thường.
Bất chấp những dị biệt như thế, cô vẫn có người yêu, cô yêu và mù quáng như bao nhiêu cô gái khác. Chỉ có điều, cô không sex được vì mỗi khi cô sắp đến sex với một người đàn ông thì con mắt thứ ba –có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác – đã báo cho cô biết người đàn ông đang nghĩ gì. Và, “tôi” quyết tâm đi tìm lại chính mình trước kia, không có hai linh hồn, không có ba con mắt và không có những xét nét, khinh bạc cuộc đời và con người.
Cũng chính nhờ con mắt thứ 3, cô được trải qua dao động mạnh mẽ giữa hai thế giới thực và ảo. Thế giới thực là bộ mặt trần trụi của đô thị lớn, náo nhiệt với công sở lạnh lùng, với đường sá ngổn ngang, những chung cư, căn hộ, tòa nhà, những quán bar… Ở đó, con người bon chen và cấu xé lẫn nhau, dù là ngay cả trong ý nghĩ. Thế giới ảo là thế giới của sự cô đơn tuyệt đối.
Hành trình của “tôi” khi đi tìm lại sự bình thường cho mình là hành trình mà cô tự cân bằng cuộc sống tâm linh của mình. Quái vật chia sẻ một thông điệp giản dị: nếu phải sống trong một thế giới bị tổn thương thì hãy tự mình làm lành vết thương của mình để rồi làm lành vết thương của người khác và đừng bao giờ làm bất kỳ ai bị tổn thương.
Tác giả Hồng Hạnh
Như một bứt phá ngoại mục, “Bài học đầu tiên” là cuốn truyện Trần Thị Hồng Hạnh viết và đoạt giải nhất “Cuộc vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần III” (2004-2005). Và sau đó là “Chuyện của nhóc Bill” và bây giờ là cuốn tiểu thuyết “Quái vật”.
Ngôn ngữ và thủ pháp viết của Trần Thị Hồng Hạnh không chú trọng về vẻ mượt mà. Nó xù xì, thô mộc, mạnh mẽ như những gì tuổi trẻ đang cần. Và nó cũng tự nhiên nhất như bản thân của nó vậy.
Ý tưởng lạ lẫm này do một designer trẻ thực hiện – La Nguyễn Quốc Vinh. Vinh cho biết: “Khi đọc “Quái Vật”, tôi nhận ra thế giới mà nhân vật chính đang sống là một thế giới mà hạnh phúc thì mong manh dễ vỡ, còn nỗi đau và sự thương tổn thì nhiều vô chừng. Tôi có được những ý tưởng cơ bản để thực hiện đoạn trailer này, vì là trailer giới thiệu sách, nên hình thức thực hiện cũng khác hơn một chút xíu so với phim ảnh, phần lớn sử dụng những hình vẽ minh họa. Khó khăn lớn nhất khi thực hiện là làm sao cho con mắt sinh động, có thể nhìn tới nhìn lui. Con mắt này hành tôi nhiều nhất! Tôi muốn nó là con mắt sống chứ không đơn giản chỉ là hình ảnh của một con mắt.”
Gia Bách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét